Ngày 29/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã tổ chức Lễ trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I - 2022 và công bố giai đoạn II - 2023 Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia”

Trong giai đoạn I năm 2022, đề án đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh, thành phố và đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam (47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam). Đây là những đặc trưng chứa đựng tinh hoa văn hóa của các địa phương, vùng miền.

Trao chứng nhận các món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

Trong số này, Hà Nội có 4 món ẩm thực (phở Hà Nội; bún ốc gồm cả bún ốc nguội và bún ốc nóng; cốm làng Vòng gồm bánh cốm, chè cốm, xôi cốm, chả cốm; bún thang). TP. Hồ Chí Minh có 5 món ẩm thực (cơm tấm Sài Gòn, bánh mỳ Sài Gòn, lẩu mắm, món cuốn Sài Gòn, mỳ xào giòn)

Các tỉnh miền núi Tây Bắc cũng có vài cái tên góp mặt trong danh sách này. Điện Biên có ba món (gà Mọ, nộm da trâu, cá nướng của dân tộc Thái). Hà Giang có ba món (cá bỗng, cháo ấu tẩu, phở ngô).

Danh sách 121 món ăn được tôn vinh tại buổi lễ

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch VCCA, nhiệm vụ trọng tâm của đề án là tìm kiếm, sưu tầm, tôn tạo, phát triển các di sản và các tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam để trở thành thương hiệu quốc gia, đưa Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới, qua đó đóng góp sự bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Việt, Hiệp hội đã tích cực triển khai Đề án.

Cũng tại buổi lễ, VCCA đã công bố Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành Thương hiệu Quốc gia” giai đoạn II - năm 2023.

Các sản phẩm của Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành Thương hiệu Quốc gia” kỳ vọng sẽ góp phần tạo bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế.


Tin liên quan

Từ khóa: ẩm thực tiêu biểu việt nam 2022, vcca, hiệp hội văn hóa ẩm thực việt nam

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận

TOP